Mục lục
·1 Lịch sử hình thành
·2 Khu Chùa Bái Đính cổ
o 2.1 Hang sáng, động tối
o 2.2 Đền thờ thánh Nguyễn
o 2.3 Đền thờ thần Cao Sơn
o 2.4 Giếng ngọc
o 2.5 Sự kiện lịch sử
·3 Khu Chùa Bái Đính mới
o 3.1 Đặc điểm kiến trúc
o 3.2 Những kỷ lục
o 3.3 Những sự kiện văn hóa
·4 Lễ hội chùa Bái Đính
·5 Hình ảnh
·6 Thông tin thêm
·7 Chú thích
·8 Xem thêm
·9 Liên kết ngoài
Chùa Bái Đính
|
|
Vị trí
|
|
Quốc gia
|
Việt Nam
|
Địa chỉ
|
|
Thông tin
|
|
Giáo hội Phật giáo Việt Nam
|
|
Khởi lập
|
|
Người sáng lập
|
|
Quản lý
|
Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (70 năm) |
Trụ trì
|
Hoà thượng Thích
Thanh Nhiễu[1] (2011 - nay),
Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam |
Trang web
|
Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn
được biết đến với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập như chùa có
tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á[2], chùa có tượng Di lặc
bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á... Đây là ngôi chùa lớn nhất và sở hữu nhiều kỷ
lục nhất ở Việt Nam. Các hạng mục xây dựng, mở rộng khu chùa mới được các đại
biểu tham dự đại lễ Phật đản thế giới 2008 làm lễ khánh thành giai đoạn 1, năm
2010 chùa Bái Đính là nơi tổ chức Đại lễ cung nghinh xá lợi Phật đầu tiên từ Ấn Độ về Việt Nam. Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc 2014 - Vesak 2014 do Việt Nam
đăng cai đã diễn ra tại chùa Bái Đính trong tháng 5 năm 2014.[3] Chùa nằm ở cửa ngõ phía
tây khu di tích cố
đô Hoa Lư, bên quốc lộ 38B, thuộc xã Gia Sinh - Gia Viễn - Ninh Bình, cách thành phố Ninh Bình 15 km, cách Hà Nội 95 km. Chùa Bái Đính
nằm ở phía bắc của quần thể di sản thế giới Tràng An.
Quần thể chùa Bái Đính hiện có diện tích
539 ha[4] bao gồm 27 ha khu chùa
Bái Đính cổ, 80 ha khu chùa Bái Đính mới, các khu vực như: công viên văn hoá và
học viện Phật giáo, khu đón tiếp và công viên cảnh quan, đường giao thông và
bãi đố xe, khu hồ Đàm Thị, hồ phóng sinh...[5] vẫn đang được tiếp tục
xây dựng.
Lịch sử hình thành
Hơn 1000 năm về trước, tại Ninh Bình đã có ba triều đại Vua
nối tiếp nhau ra đời: nhà Đinh, nhà
Tiền Lê và nhà Lý. Ba triều đại
phong kiến này đều rất quan tâm đến đạo Phật và coi đạo Phật là Quốc
giáo; cho nên tại Ninh Bình có rất nhiều chùa cổ,
trong đó có chùa Bái Đính, trên dãy núi Tràng An.
Quần thể chùa Bái Đính gồm một khu chùa cổ và một khu chùa mới
được xây dựng từ năm 2003. Chùa nằm trên sườn núi, giữa những thung lũng mênh
mông hồ và núi đá, ở cửa ngõ phía tây vào cố
đô Hoa Lư. Kiến trúc chùa mới hoành tráng, đồ sộ nhưng mang đậm bản
sắc truyền thống phù hợp với tâm lý hiếu kỳ, tò mò của người
Việt Nam thời nay.[6] Chính vì vậy mà nơi đây
sớm trở thành một điểm đến nổi tiếng. Khu chùa Bái Đính mới được các báo giới
tôn vinh là một quần thể chùa lớn nhất Đông Nam Á.[7][8][9]
Khu Chùa Bái Đính cổ
Chùa Bái Đính cổ (Bái Đính cổ tự) nằm cách
điện Tam Thế của khu chùa mới khoảng 800 m về phía nam. Khu chùa này quay hướng
chính tây, nằm gần trên đỉnh của một vùng rừng núi khá yên tĩnh, gồm có một nhà
tiền đường ở giữa, rẽ sang bên phải là hang sáng thờ Phật, rồi đến đền thờ thần
Cao Sơn ở sát cuối cửa sau của
hang sáng; rẽ sang bên trái là đền
thờ thánh Nguyễn rồi đến động tối thờ mẫu
và tiên. Nơi đây nằm ở vùng đất hội tụ đầy đủ yếu tố nhân kiệt theo quan niệm
dân gian Việt Nam, đó là đất sinh Vua, sinh Thánh,
sinh Thần.[11] Năm 1997 chùa được công nhận là di
tích lịch sử - văn hóa - cách mạng cấp quốc gia.[12] Mặc dù khu chùa có lịch
sử hình thành từ thời Đinh với đền thờ Cao Sơn trấn tây Hoa
Lư tứ trấn nhưng chùa Bái Đính cổ có
nhiều chi tiết kiến trúc và cổ vật mang dấu ấn đậm nét của thời Lý.
Hang sáng, động tối
Hang sáng, nơi thờ Phật
tiếp đến đền thần Cao Sơn và rừng thuốc
Bên trong động tối với
các nhũ đá lộng lẫy, nơi thờ bà chúa thượng ngàn và các vị tiên
Lên thăm hang động ở núi Bái Đính phải bước
trên 300 bậc đá, qua cổng tam quan ở lưng chừng núi. Lên hết dốc là tới ngã ba:
bên phải là hang sáng thờ Phật và Thần, bên trái là động tối thờ Mẫu và Tiên.
Phía trên cửa hang sáng có 4 chữ đại tự "Minh Đỉnh Danh Lam" khắc
trên đá do Lê
Thánh Tông[13] ban tặng có nghĩa là:
"Lưu danh thơm cảnh đẹp". Khi lên vãn cảnh chùa trên đỉnh Bái Đính,
vua Lê Thánh Tông đã tạc một bài thơ tứ tuỵêt chữ Hán được dịch như sau:[14]
Đính Sơn danh tiếng thực cao xa
Nhân kiệt, địa linh nên vượng khí
Núi thiêng cảnh đẹp vững sơn hà.
Động dài 25m, rộng 15m, cao trung bình là
2m, nền và trần của động bằng phẳng. Đi tiếp theo ngách đá bên trái cuối hang
sẽ dẫn tới một cửa hang sáng và rộng, một thung lũng xanh hiện ra. Nếu đi tiếp
xuống các bậc đá sẽ đến đền thờ thần
Cao Sơn. Quay trở lại ngã ba đầu dốc, theo đường rẽ trái khoảng 50m
là tới động Tối. Động Tối lớn hơn hang Sáng, gồm 7 buồng, có hang trên cao, có
hang ở dưới sâu, các hang đều thông nhau qua nhiều ngách đá, có hang nền bằng
phẳng, có hang nền trũng xuống như lòng chảo, có hang trần bằng, có hang được
tạo hóa ban tặng cho một trần nhũ đá rủ xuống muôn hình vạn trạng. Trong động
tối có giếng ngọc tạo thành do nước lạnh từ trần động rơi xuống. Các vị Tiên
được thờ ở nhiều ngách trong động.
Đền thờ thánh Nguyễn
Lý Quốc
Sư Nguyễn Minh Không là
người sáng lập chùa Bái Đính. Ông là một thiền sư, pháp sư tài danh được vua
phong Quốc sư và nhân dân tôn sùng gọi là đức thánh Nguyễn. Khu vực núi Đính
nằm cách quê hương đức thánh Nguyễn
Minh Không 4 km. Tương truyền
khi ông đến đây tìm cây thuốc chữa bệnh hóa hổ cho vua Lý
Thần Tông đã phát hiện ra các hang
động đẹp liền dựng chùa thờ Phật và tạo dựng một vườn thuốc quý để chữa bệnh
cho dân. Đền
thánh Nguyễn nằm ngay tại ngã ba đầu
dốc, xây theo kiểu tựa lưng vào núi, trong đền có tượng của ông được đúc bằng
đồng.
Quốc sư Nguyễn
Minh Không là con người mang ánh xạ
của thời đại nhà Lý[15]. Ông đã học hỏi, sưu tầm
những kiến thức y học dân gian, hàng ngày tìm thuốc trong vườn Sinh Dược mà trở
thành danh y, chữa bệnh lạ cho Vua, sưu tầm và phục hưng nghề đúc đồng – tinh
hoa của văn minh Đông Sơn – văn minh Việt cổ mà trở thành tổ sư nghề đúc đồng.
Ông khó công tầm sư học đạo, để từ một nhà sư ở từ phủ Tràng An ra kinh thành làm Quốc
sư, đứng đầu hàng tăng ni trong nước, danh vọng và đạo pháp đạt đến đỉnh cao.
Hành trạng của ông thể hiện nên cái không khí của Phật Giáo thời Lý thần bí, kỳ dị,
đầy rẫy sự hoang đường nhưng đóng góp hết sức tích cực vào công cuộc phục hưng
và phát triển văn hoá dân tộc Việt Nam về nhiều mặt: triết lý, văn học, kiến trúc,
mỹ thuật, kỹ nghệ… làm nền tảng cho sự phát triển của văn hoá Việt sau này.
Đền thờ thần Cao Sơn
Đi hết hang sáng có một lối dẫn xuống sườn
thung lũng của rừng cây sưa là đền thờ thần
Cao Sơn, vị thần cai quản vùng núi Vũ Lâm. Đinh
Bộ Lĩnh từ thưở còn hàn vi đã
được mẹ đưa vào sống cạnh đền sơn thần trong động. Khi xây dựng kinh đô Hoa Lư, Đinh
Tiên Hoàng Đế cũng cho xây dựng 3 ngôi
đền để thờ các vị thần trấn giữ ở 3 vòng thành mà dân gian gọi là Hoa
Lư tứ trấn. Theo đó, thần
Thiên Tôn trấn giữ cửa ngõ vào vòng
thành phía Đông, thần
Quý Minh trấn giữ cửa ngõ vào
thành Nam và thần
Cao Sơn trấn giữ cửa ngõ vào vòng
thành phía Tây. Ngôi đền thần
Cao Sơn hiện tại được tu tạo có
kiến trúc gần giống với đền
Thánh Nguyễn, cũng xây tựa lưng vào núi, có hành lang ngăn cách với
thung lũng ở phía trước. Theo truyền thuyết, thần
Cao Sơn là một trong 50 người con
của Lạc Long Quân - Âu Cơ. Đền thờ chính của thần ở Phụng Hóa (Nho Quan, Ninh Bình). Vị thần
này có công phù trợ quân Lê
Tương Dực diệt được Uy Mục, sau cũng
được dân làng Kim
Liên rước về thờ và được phong
là Cao
Sơn đại vương trấn phía Nam
kinh thành, một trong Thăng
Long tứ trấn.
Theo như thần phả của đền núi Hầu (xã Yên
Thắng, Yên Mô, Ninh Bình) thì Cao
Sơn đại vương là Lạc tướng Vũ Lâm, con thứ 17 vua Lạc
Long Quân, khi đi tuần từ vùng Nam Lĩnh đến vùng Thiên Dưỡng ở hành
cung Vũ Lâm, đã tìm ra một loài cây thân có bột dùng làm bánh thay
bột gạo, lấy tên mình đặt tên cho cây là Quang lang (dân địa phương vẫn gọi
là cây quang lang hay cây búng báng). Thần đã
dạy bảo và giúp đỡ người dân làm ăn sinh sống đồng thời bảo vệ khỏi các thế lực
phá hoại vì vậy đã được nhân dân lập đền thờ[16]. Thần Cao Sơn cùng với thần
Thiên Tôn và thần Quý Minh là ba vị
thần trấn ngự ở ba cửa ngõ phía tây, đông và nam của cố
đô Hoa Lư.
Giếng ngọc
Giếng ngọc của chùa Bái Đính cổ nằm gần
chân núi Bái Đính. Tương truyền đây là nơi thiền sư Nguyễn
Minh Không đã lấy nước để sắc thuốc
chữa bệnh cho dân và chữa bệnh cho Vua Lý
Thần Tông. Giếng xây lại hình mặt nguyệt, rất rộng, có đường
kính 30 m, độ sâu của nước là
6 m, không bao giờ cạn nước. Miệng giếng xây lan can đá. Khu đất xung quanh
giếng hình vuông, có diện tích 6.000 m², 4 góc là 4 lầu bát giác. Trung tâm
sách kỷ lục Việt Nam đã cấp bằng "Xác nhận kỷ lục": "Ngôi chùa
có giếng lớn nhất Việt Nam", ngày 12 tháng 12 năm 2007.
Tên gọi chùa Bái Đính mang ý nghĩa là hướng
về núi Đính, nơi diễn ra các sự kiện oai hùng trong lịch
sử Việt Nam. Núi chùa Bái Đính chính là nơi Đinh
Tiên Hoàng Đế lập đàn tế trời cầu mưa
thuận gió hòa, sau này tiếp tục được vua Quang
Trung chọn để làm lễ tế cờ động
viên quân sĩ trước khi ra Thăng Long đại phá quân Thanh.[13][17] Thế kỷ XVI núi Đính là
địa bàn tranh chấp giữa 2 tập đoàn phong kiến Lê - Trịnh với nhà Mạc, khi mà
chính quyền nhà Mạc chỉ kiểm soát được vùng
lãnh thổ từ Ninh Bình trở ra. Núi chùa Bái Đính
cũng là một di tích cách mạng thuộc chiến
khu Quỳnh Lưu, nơi lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam tuyên truyền cách mạng
tới nhân dân.[18]
Khu Chùa Bái Đính mới
Chủ trì thiết kế kiến trúc chùa Bái Đính là
Giáo sư, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính - Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam,
nguyên Giám đốc Trung tâm thiết kế và tu bổ di tích Trung ương (Viện Bảo tồn di
tích Việt Nam).[19] Chùa Bái Đính mới (Bái
Đính tân tự) có diện tích rộng 80 ha, nằm phía bên kia núi so với chùa cổ và ở
phía tây cố
đô Hoa Lư. Đây là một công trình lớn gồm nhiều hạng mục,
kiến trúc chính: điện Tam Thế, điện Pháp Chủ, điện Quan Âm, Bảo Tháp, Tháp
Chuông, Tượng phật Di Lặc và các công trình hạ tầng, phụ trợ, khu học viện Phật
giáo, khu đón tiếp, Tam quan ngoại, Tam quan nội... được xây dựng trong nhiều
giai đoạn khác nhau.
Kiến trúc khu chùa mới nổi bật với
những hình khối lớn, hoành tráng mang đậm dấu ấn kiến trúc Việt Nam như sử dụng nguyên vật
liệu chính ở địa phương (đá xanh Ninh Bình, gỗ tứ
thiết), ngói men Bát Tràngmàu nâu
sẫm... Điều khác biệt nhất ở kiến trúc chùa Bái Đính thể hiện ở vòm mái màu nâu
sẫm cong vút hình đuôi chim phượng, nó không giống với nét thẳng thô của chùa Trung Quốc.[20] Các chi tiết trang chí
kiến trúc chùa cũng mang đậm dấu ấn của các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở
Việt Nam. Chùa Bái Đính khi xây dựng được gọi là "đại công trường"
với 500 nghệ nhân[21] gồm rất nhiều tổ thợ đến
từ những làng nghề nổi tiếng như mộc Phúc Lộc, trạm khắc đá Ninh Vân, đúc đồng Ý Yên, thêu ren Văn
Lâm, sơn mài Cát Đằng, trạm bạc Đồng Xâm... các nghệ nhân này được
sử dụng các vật liệu địa phương như gỗ lim, đá xanh Ninh Bình, ngói men
Bát Tràng... để tạo ra nét thuần Việt trong kiến trúc chùa Bái Đính.
Điều đặc biệt ở công trường xây dựng chùa
Bái Đính là không gian nơi đây luôn mở. Ngay từ khi xây dựng với đại tượng Phật
còn đặt ở ngoài trời đã thu hút rất đông các đoàn người hành hương chiêm bái.
Du khách có thể đi bất cứ nơi nào để quan sát các bộ phận công trình đang hình
thành.
Về vật liệu, hệ thống cột và kèo ở cổng Tam
Quan, hành lang La Hán và điện Quan Âm được làm bằng gỗ tứ thiết, các công
trình lớn hơn làm bê tông giả gỗ. Tất cả các mái sử dụng ngói men Bát Tràng,
kiến trúc ba tầng mái cong vút hình đuôi của chim phượng.
Về bố cục các kiến trúc chính như cổng Tam
Quan, tháp chuông, điện Quan Âm, điệp Pháp Chủ, điện Tam Thế lần lượt có chiều
cao đỉnh mái là 16.5 m, 22 m, 14.8 m, 30 m, 34 m với diện tích bên trong là 560
m², 225 m², 730 m², 2060 m² và 2370 m².
Về các đối tượng suy tôn, cổng Tam Quan với
hai tượng Hộ pháp (ông thiện và ông ác) bằng đồng cao 5.5 m, nặng 12 tấn và 8
pho tượng Kim Cương. Hành lang La Hán gồm 234 gian nối liền với hai đầu Tam
Quan, có chiều dài 1052 m và chiều cao sàn nâng dần theo độ dốc của sườn đồi là
nơi bố trí 500 tượng La Hán bằng đá xanh Ninh Bình nguyên khối cao tới 2.5
m, nặng khoảng 4 tấn. Mỗi vị La Hán có một dáng vẻ khác nhau để miêu tả sự sống
trần thế. Tháp chuông có 3 tầng mái, mỗi tầng mái có 8 mái ghép lại, tổng cộng
là 24 mái với 24 đầu đao cong vút lên, bên trong treo một quả chuông nặng 36
tấn được cấp bằng xác nhận kỷ lục: "Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam". Phía
dưới quả chuông đồng này là một chiếc trống đồng lớn nặng 70 tấn nằm trên nền
tháp chuông, và tiếng chuông của chùa Bái Đính vang xa đến đâu thể hiện sử phổ
độ của Phật lên chúng sinh đến đó. Các điện chính là nơi thờ Phật. Điện Quan Âm
gồm 7 gian với gian giữa của điện đặt tượng Quan
Thế Âm Bồ Tát nghìn tay nghìn mắt để
thể hiện sự bao quát cứu vớt và phổ độ chúng sinh của Phật bà trên thế gian.
Tượng Phật bà được đúc bằng đồng nặng 80 tấn, cao 9.57 m được công nhận là pho
tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đồng lớn nhất ở Việt Nam. Điện Pháp
Chủ có 5 gian, gian giữa đặt pho tượng Phật Pháp Chủ bằng đồng cao 10 m, nặng
100 tấn. Được xác nhận kỷ lục "Pho tượng Phật
Thích Ca bằng đồng lớn nhất Việt
Nam". Trong điện còn treo 3 bức hoành phi và 3 cửa võng lớn nhất Việt Nam. Điện Tam
Thế tọa lạc ở trên đồi cao so với mặt nước biển là 76 m, dài 59.1 m, rộng hơn
40 m. Trong điện Tam Thế đặt 3 pho tượng Tam Thế Phật (quá khứ, hiện tại và
tương lai) bằng đồng cao 7.2 m, nặng 50 tấn. Được xác nhận kỷ lục: "Ngôi
chùa có bộ tượng Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam".
Chùa Bái Đính được báo giới ca ngợi là một
ngôi chùa nổi tiếng với những kỷ lục châu Á và khu vực. Tính đến ngày 6/6/2009
ngôi chùa này đã có 6 kỷ lục được công nhận. Ngày 28/2/2012 chùa có thêm 2 kỷ
lục chùa lớn nhất châu Á được xác lập. Những kỷ lục của chùa Bái Đính[22][23] được xác lập gồm:
5.
Khu chùa có hành lang La Hán dài nhất châu
Á: hành lang La Hán dài gần
3 km.
6.
Khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt
Nam: 500 vị bằng đá xanh cao
khoảng 2m.
7.
Khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam.
8.
Khu chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt
Nam: 100 cây bồ đề được chiết
từ cây bồ đề Ấn Độ[27][28].
Với vai trò là một trung tâm Phật giáo, khu
chùa Bái Đính là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, chính trị lớn:
1.
Ngày 17/5/2008, chùa Bái Đính là địa điểm
để đại biểu các nước tham quan, chiêm bái trong đại lễ Phật đản thế giới tổ
chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Trong
ngày, các vị đã làm lễ hô thần nhập tượng, chính thức khánh thành giai đoạn I
khu chùa.
2.
Chùa Bái Đính là nơi đón nhiều nguyên thủ
quốc gia về thăm khi tới Ninh Bình: Từ cuối
năm 2007 đến 2008, khi chưa khánh thành, chùa Bái Đính đã được tổng bí thư Nông
Đức Mạnh, chủ tịch nướcNguyễn
Minh Triết, thủ tướng chính phủ Nguyễn
Tấn Dũng tới thăm và trồng cây tại
lưu niệm.[29] Ngày 28/1/2012 (tức ngày
6/1 âm lịch), Phó thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc đánh trống khai hội chùa
Bái Đính 2012;[30] Ngày 29/1/2012 Chủ tịch
nước Trương Tấn Sang về thăm và phát động Tết trồng cây Xuân 2012.[31]
3.
Ngày 25/6/2008 Quốc Vương Campuchia Norodom Sihamoni thăm chùa Bái Đính. Ông đã
tặng chùa Bái Đính bức tượng Di đà bằng chất liệu đá Campuchia, đặt tại điện
Tam Thế và trồng cây lưu niệm tại chùa.[32] Ngày 18/1/2009 phái đoàn
của chủ tịch Quốc hội Campuchia cũng đến tham quan khu chùa.
4.
Ngày 6/6/2009 Trung ương Giáo hội Phật giáo
Việt Nam cử hành đại lễ cung nghinh ngọc xá lợi Phật về thờ tại chùa Bái Đính.
Đây là sự kiện văn hóa, tôn giáo rất đặc biệt và lộ trình rước ngọc xá lợi được
bảo vệ nghiêm ngặt để đưa 16 viên ngọc xá lợi Phật và xá lợi các Thánh Tăng có
nguồn gốc và lịch sử lưu giữ suốt hơn 2500 năm ở nhiều quốc gia như Ấn Độ,
Myanmar, Sri Lanka, Thái Lan.[33]
5.
Ngày 3/3/2010 Chủ tịch Phật giáo thế giới ở Ấn Độ tặng Giáo hội Phật giáo
Việt Nam Ngọc xá lợi Phật. Đây là lần đầu tiên Giáo hội Phật giáo Việt Nam
chính thức cử hành cung nghinh xá lợi Phật từ Ấn Độ về nước. Và là lần thứ hai
Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức tổ chức đại lễ cung nghinh Ngọc xá lợi Phật.[34] Cả hai sự kiện đều diễn
ra ở chùa Bái Đính trước sự chứng kiến của phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.[35]
6.
Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần
thứ VI diễn ra tại Việt Nam vào tháng 11 năm 2010 với chủ đề chính: "Phật
giáo và mối quan tâm toàn cầu". Bên cạnh đó, các đại biểu Hội nghị vào
ngày 24-25/11 tham quan Vịnh Hạ Long và chùa Bái Đính.
7.
Ngày 21/8/2011, Đoàn đại biểu Quốc tế dự
Đại hội Liên Hiệp UNESCO thế giới 2011 với 500 người về thăm chùa Bái Đính và
thực hiện nghi lễ Phật giáo "Cầu nguyện thế giới hoà bình, cầu nguyện lý
tưởng hoà bình của UNESCO trở thành hiện thực".[36]
8.
Ngày 4/10/12, Thủ tướng chính phủ CHND
Bangladesh, bà Sheikh Hasina Chủ tịch Đảng liên đoàn nhân dân Bangladesh cùng
đoàn đại biểu Chính phủ Bangladesh và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại
Bangladesh, Bộ Ngoại giao đến thăm chùa Bái Đính.[37]
9.
Ngày 16/11/12, từ 6h30 đến 18h30 tại chùa
Bái Đính, Uỷ ban ATGT Quốc gia vào Giáo hội PGVN tổ chức lễ cầu siêu tưởng niệm
nạn nhân tai nạn giao thông.[38]
10.
Từ ngày 21-22/11/12, Tổ chức Du lịch thế
giới (UNWTO), Bộ VHTTDL Việt Nam và ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị
quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững tại chùa Bái Đính.[39]
11. Từ ngày 7-11/5/2014, Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2014 và Hội thảo Phật giáo quốc tế đã được tổ chức tại chùa Bái Đính, Ninh Bình trong 5 ngày với khoảng 10.000 người tham dự, trong đó có 1.500 lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các Giáo sư, Tiến sĩ, học giả Phật giáo cũng như các phật tử hành trì thuộc nhiều truyền thống Phật giáo đến từ khoảng 90 – 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.[40]
Lễ hội chùa Bái Đính
Lễ hội chùa Bái Đính là một lễ hội xuân,
diễn ra từ chiều ngày mùng 1 tết, khai mạc ngày mùng 6 tết và kéo dài đến hết
tháng 3, khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất cố
đô Hoa Lư tỉnh Ninh Bình. Ngoài
thời gian trên trong năm, du khách chỉ có thể vãn cảnh chùa mà không được thăm
thú các hoạt động văn hóa của lễ hội.
Lễ hội chùa Bái Đính gồm 2 phần. Phần lễ
gồm các nghi thức thắp hương thờ Phật, tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn
Minh Không, lễ tế thần Cao Sơn và chầu thánhMẫu
Thượng Ngàn. Lễ hội chùa Bái Đính bắt đầu bằng nghi thức rước kiệu
mang bài vị thờ Thần Cao Sơn, Đức Thánh Nguyễn và Bà chúa Thượng Ngàn từ khu
chùa cổ ra khu chùa mới để tiến hành phần hội.
Phần hội chùa Bái Đính gồm có các trò chơi
dân gian, thăm thú hang động, vãn cảnh chùa, thưởng thức nghệ thuật hát Chèo,
Xẩm đất Cố đô. Phần sân khấu hóa thường do Nhà hát Chèo Ninh Bình đảm nhiệm có tái hiện lễ
đăng đàn xã tắc của Đinh
Tiên Hoàng Đế và lễ tế cờ của Vua Quang
Trung trên núi Đính trước giờ xung trận.
Với ưu thế của một quần thể chùa rộng, lễ
hội chùa Bái Đính là một lễ hội lớn, thu hút đông du khách tham gia. Do có
những điển tích gắn với các vị vua Đinh
Tiên Hoàng, Quang Trung, Lê
Thánh Tông và tín ngưỡng thờ thánh
Nguyễn, thần Cao Sơn, Bà chúa thượng ngàn nên lễ hội chùa Bái Đính vừa có sự
sùng bái tự nhiên, vừa thể hiện tín ngưỡng đạo Phật, đạo Mẫu lại có cả Nho
giáo.[41]
Những hang động của chùa Bái Đính cổ luôn tấp nập người trẩy hội xuân
Đại tượng Phật bằng đồng ngoài trời nặng 100 tấn kỷ lục Việt Nam
Tượng Phật Quan Âm bằng đồng nặng 90 tấn
Thông tin thêm
Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng
làm, tỉnh Ninh Bình giao cho Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch làm chủ đầu tư các hạng mục về giải phóng mặt bằng, đường giao
thông, cơ sở hạ tầng, cây xanh còn doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường là chủ đầu
tư các hạng mục làm chùa, tạc tượng, đúc chuông. Ngày 10/4/2008, ủy ban nhân
dân tỉnh Ninh Bình cấp Giấy chứng nhận đầu
tư số 091110000011, choDNXD Xuân Trường và trong Điều 5 của Giấy
chứng nhận này nêu: Thời hạn hoạt động dự án là 70 năm.[42] Quần thể chùa Bái Đính
mới này nằm trong tổng thể dự án xây dựng trung tâm du lịch văn hóa Tràng An rộng gần 2.000 ha do công
ty TNHH Xuân Trường làm chủ đầu tư[43] Thời hạn đầu tư và chủ dự
án chùa Bái Đính cùa công ty Xuân Trường là 70 năm.
Hành lang với 500 La Hán bằng đá xanh
Gác chuông có trống đồng và chuông đồng
Theo ông Phan Tiến Dũng- Phó Chủ tịch thường trực ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình, Khu núi chùa Bái Đính là một trong các khu chức năng thuộc khu du lịch sinh thái Tràng An đã được chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 365 ngày 22/3/2004 và đã được ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phê duyệt quy hoạch tổng thể tại Quyết định số 2570 ngày 18/11/2005 nhằm bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị văn hoá, di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, để tiến tới đề nghị Unesco công nhận khu cố đô Hoa Lư là di sản văn hoá thiên nhiên thế giới.[25] Ngày 09/08/2010, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ninh Bình thực hiện theo đúng pháp luật, bàn giao mặt bằng trong tháng 8 năm 2010 để kịp thời phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long –Hà Nội và Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo thế giới lần thứ VI.
Ngày 20/1/2012 Theo đề nghị của lãnh đạo ủy ban nhân
dân tỉnh Ninh Bình, Thượng
tọa Thích
Thanh Nhiễu - Phó chủ tịch thường
trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về giữ ngôi trụ trì chùa Bái
Đính kế tục hòa thượng Thích
Thanh Tứ đã viên tịch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét