ABC về
nhiếp ảnh.
(Sưu tầm)
Dành riêng một bài để nói về A,B,C nhiếp ảnh. để xác tín rắng căn bản là điều quan trong nhất cho tất cả mọi người và mọi nghề.
Dành riêng một bài để nói về A,B,C nhiếp ảnh. để xác tín rắng căn bản là điều quan trong nhất cho tất cả mọi người và mọi nghề.
MỞ ĐẦU:
Trước hết
xin khẳng định rằng 1 bức ảnh đẹp không nhất thiết phải được chụp bằng loại máy
ảnh xịn, đắt tiền, mà nó phụ thuộc phần lớn vào ý chí chủ quan của người chụp.
Máy ảnh chỉ là phương tiện để thực hiện, nếu máy tốt thì càng dễ cho ta đạt được ý muốn của mình thôi. Bằng chứng là các đại gia nhiếp ảnh trước đây họ có biết máy tự động và máy số là gi đâu, vậy mà họ vẫn nổi tiếng đấy chứ. Và như vậy thì đây là tia hy vọng thắp sáng cho tất cả những ai yêu môn nhiếp ảnh mà túi thì không có nhiều tiền để sắm máy số hay các phương tiện hiện đại khác. Thế nên cá nhân tôi nghĩ với ai đã có nhiệt thành với nhiếp ảnh thì chỉ cần 1 chiếc Zenit là có thể làm nên chuyện rồi.
Máy ảnh chỉ là phương tiện để thực hiện, nếu máy tốt thì càng dễ cho ta đạt được ý muốn của mình thôi. Bằng chứng là các đại gia nhiếp ảnh trước đây họ có biết máy tự động và máy số là gi đâu, vậy mà họ vẫn nổi tiếng đấy chứ. Và như vậy thì đây là tia hy vọng thắp sáng cho tất cả những ai yêu môn nhiếp ảnh mà túi thì không có nhiều tiền để sắm máy số hay các phương tiện hiện đại khác. Thế nên cá nhân tôi nghĩ với ai đã có nhiệt thành với nhiếp ảnh thì chỉ cần 1 chiếc Zenit là có thể làm nên chuyện rồi.
1, CẦM MÁY, BẤM MÁY NHƯ THẾ NÀO?:
Nói đến "chụp ảnh" thì ai cũng nghĩ là chuyện dễ ợt, chỉ cần giơ máy lên
bấm "tách" thế là xong, mình đã biết chụp ảnh. Thực tế là vậy nhưng sự
thực thì lại không, vì sao?
Vì để dạt được 1 bức ảnh đẹp, điều đó đòi hỏi người chụp ảnh, ngay từ lúc đầu tiên cầm máy phải biết cách cầm sao cho "chắc", bấm máy sao cho "êm", có như vậy bức ảnh chụp ra mới tránh bị nhòe, mất nét. Có nhiều người chụp rất nhiều, bằng máy ảnh hiện đại, loại tự động lấy nét ấy vậy mà khi chup ra ảnh vẫn bị nhòe. Nguyên nhân thì có nhiều mà 1 trong số đó chính là cách cầm và bấm máy.
Vì để dạt được 1 bức ảnh đẹp, điều đó đòi hỏi người chụp ảnh, ngay từ lúc đầu tiên cầm máy phải biết cách cầm sao cho "chắc", bấm máy sao cho "êm", có như vậy bức ảnh chụp ra mới tránh bị nhòe, mất nét. Có nhiều người chụp rất nhiều, bằng máy ảnh hiện đại, loại tự động lấy nét ấy vậy mà khi chup ra ảnh vẫn bị nhòe. Nguyên nhân thì có nhiều mà 1 trong số đó chính là cách cầm và bấm máy.
1-a, Cầm máy :
Vậy thì
cầm như thế nào và bấm máy như thế nào mới đúng? Vì máy ảnh cho tới giờ có qúa
nhiều loại với kích thước, hình dáng khác nhau, nên tôi sẽ trình bầy với những loại
máy đơn giản nhất.
Hầu hết máy ảnh đều có 2 phần rõ nét là: phần thân hình chữ nhật và phần ống kính nối với phần giữa của thân máy. Như vậy khi cầm máy thì tay phải sẽ nắm vào thân máy, ngón trỏ để lên nút "chụp" để chụp ảnh, tay trái sẽ ngửa lên đỡ vào phần dưới ống kính, ngay chỗ tiếp nối giữa thân máy và ống kính. Tại sao lai đỡ chỗ đó, vì với những ống kính có tiêu cự (f) lớn thì ống rất dài và nặng nên ta đỡ tay ở đó thì máy sẽ vững hơn. Đối với những máy du lịch hay nhất là máy số loại không chuyên nghiệp sau này thì hầu như không phân biệt được giữa thân và ống kính vì kích thước của chúng nhỏ gọn. Với loại này tay phải vẫn làm như trên còn tay trái sẽ giữ phần bên trái. Tuy nhiên nên chu ý tới đèn (flash) của máy vì đèn này thường được gắn phía bên trái nên khi cầm máy ta hay vô tình che bớt 1 phần đèn. Kết quả là khi chụp vẫn thấy đèn "nổ", phát sáng nhưng hình chụp lại bị tối do thiếu sáng.
Hầu hết máy ảnh đều có 2 phần rõ nét là: phần thân hình chữ nhật và phần ống kính nối với phần giữa của thân máy. Như vậy khi cầm máy thì tay phải sẽ nắm vào thân máy, ngón trỏ để lên nút "chụp" để chụp ảnh, tay trái sẽ ngửa lên đỡ vào phần dưới ống kính, ngay chỗ tiếp nối giữa thân máy và ống kính. Tại sao lai đỡ chỗ đó, vì với những ống kính có tiêu cự (f) lớn thì ống rất dài và nặng nên ta đỡ tay ở đó thì máy sẽ vững hơn. Đối với những máy du lịch hay nhất là máy số loại không chuyên nghiệp sau này thì hầu như không phân biệt được giữa thân và ống kính vì kích thước của chúng nhỏ gọn. Với loại này tay phải vẫn làm như trên còn tay trái sẽ giữ phần bên trái. Tuy nhiên nên chu ý tới đèn (flash) của máy vì đèn này thường được gắn phía bên trái nên khi cầm máy ta hay vô tình che bớt 1 phần đèn. Kết quả là khi chụp vẫn thấy đèn "nổ", phát sáng nhưng hình chụp lại bị tối do thiếu sáng.
1-b, Bấm máy :
Khi bấm
chụp nên chụp bằng ngón trỏ và chỉ có ngón tay nhẹ nhàng nhấn chụp thôi, đừng cố
lấy sức nhấn mạnh tay vào nút chụp vì làm như vậy dễ làm cho máy ảnh bị chúi xuống,
gây ra dao động trong khi chụp. Trong chúng ta chắc không có ai là chưa đi tập quân
sự, khi nhấn nút chụp cũng giống như ta bóp cò súng vậy, tốt nhất là nín thở và
nhấn nhẹ xuống. các đời máy sau này nút chụp đều là điện tử nên nó rất nhẹ và
nhậy không nặng nề như máy cơ.
Nếu làm
tốt 2 yếu tố trên là ta đã có được 1 chút kiến thức về chụp ảnh rồi đấy. kinh nghiệm:
nên sử dụng chân máy trong mọi trường hợp có thể, hoặc tỳ lưng hay tay vào một vật cố định
2, CẤU TẠO MÁY ẢNH:
Máy ảnh
gồm 2 phần cơ bản là thân máy và ống kính, trong đó ống kính là phần căn bản quyết
định đến chất lượng của bức ảnh sẽ chụp. Thân máy hiểu nôm na chỉ là chiếc hộp đen
dùng chứa phim mà thôi. Do vậy khi mua máy đừng quá quan tâm đến thân máy mà coi
nhẹ ống kính, ngược lại nên đầu tư vào những ống kính có chất lượng, còn thân
máy chỉ cần loại tầm tầm có đủ chức năng để sử dụng là được.
2-a, Thân máy:
Một thân máy cho dù của bất kỳ hãng nào, nói chung gồm những bộ phận
Một thân máy cho dù của bất kỳ hãng nào, nói chung gồm những bộ phận
cơ bản
sau: - Núm quay tua phim về, - Vòng tốc độ, - Cần lên phim, - Lẫy gạt chụp
chồng
hình (tuỳ từng máy có máy có, máy không) , - Vòng ABC về nhiếp ảnh chỉnh độ
nhạy bắt
sáng của phim., - Đế cắm đèn chụp (đèn flash), - , Lẫy chụp tự động, - Nút nhả để
tua phim về, - N út chụp, - Nắp lưng máy.
Khi mở
nắp lưng máy ra ta sẽ thấy 1 màng chắn nằm ở khoảng giữa của thân. Màng chắn này
chính là "cửa trập". đây là bộ phận quan trọng nhất của thân máy, có
liên quan mật thiết tới tốc độ chụp. Tốc độ càng cao màng trập chuyển động càng
nhanh và ngược lại.
Tuỳ từng
loại máy mà chất liệu làm và kiểu hướng chuyển động cũng khác nhau, nhưng chúng
có 1 điểm chung là rất mỏng vì vậy khi mở nắp để lắp hay lấy phim tránh không chạm,
hay làm trầy xước nó . Đặc biệt khi chụp nửa chừng mà muốn tháo, cắt phim thì rất
cẩn thận với mũi kéo vì lúc đó toàn bộ máy nằm trong "túi đen", mắt
không nhìn thấy mà chỉ thao tác bằng cảm giác thôi.
2-b,Cấu tạo ống kính:
ống kính bao giờ cũng có hai bộ phận cơ bản là thấu kính và cửa mở sáng. Với mỗi loại ống kính khác nhau thì số lượng, cấu tạo và hình dáng của các thấu kính này cũng khác nhau. Cửa mở sáng: Thường được làm bằng các lá thép mỏng xếp vòng tròn có nguyên lý hoạt động xòe ra cụp vào như chiếc quạt giấy. Chúng được dùng để khống chế, điều chỉnh lượng ánh sáng mang thông tin của hình ảnh vào phim.
ống kính bao giờ cũng có hai bộ phận cơ bản là thấu kính và cửa mở sáng. Với mỗi loại ống kính khác nhau thì số lượng, cấu tạo và hình dáng của các thấu kính này cũng khác nhau. Cửa mở sáng: Thường được làm bằng các lá thép mỏng xếp vòng tròn có nguyên lý hoạt động xòe ra cụp vào như chiếc quạt giấy. Chúng được dùng để khống chế, điều chỉnh lượng ánh sáng mang thông tin của hình ảnh vào phim.
*Ống
kính: Đây là bộ phận quan trọng quyết định chất lượng của ảnh, nó là bộ phận quang
học để thu hình ảnh từ hình thật bằng phương tiện "truyền" là ánh
sáng để lưu lại trên phim chụp. Vì là bộ phận quang học n ên ống kính gồm nhiều
thấu kính gép lại nên có thể nói chất lượng của thấu kính quyết định chất lượng
ống k ính. Thấu kính có lượng quang sai ít sẽ càng cho ra hình ảnh sắc nét,
trung thực hơn. dựa v ào điểm này nên các nhà sản xuất cho ra đời nhiều loại ống
kính với các chất lượng khác nhau, chẳng hạn cùng ống kính do Nikkor sản xuất
như zoom 28 - 70 G, nhưng nếu đổi thành 28-70 ED thì chất lượng và giá cả của 2
loại đó hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên tiền nào của đấy nếu có it tiền thì chỉ
cần chạy loại G thôi cũng đã thấy đẹp rồi nên mọi người cũng không nên băn
khoăn khi thấy mình ít tiền quá. Song nên nhớ bao giờ cũng ưu tiên đầu tư vào ống
kính nhiều hơn là cho thân máy.
*Cấu tạo
ống kính: ống kính bao giờ cũng có hai bộ phận cơ bản là thấu kính và cửa mở sáng.
Với mỗi loại ống kính khác nhau thì số lượng, cấu tạo và hình dáng của các thấu
kính này cũng khác nhau. Cửa mở sáng: Thường được làm bằng các lá thép mỏng xếp
vòng tròn có nguyên lý hoạt động xòe ra cụp vào như chiếc quạt giấy. Chúng được
dùng để khống chế, điều chỉnh lượng ánh sáng mang thông tin của hình ảnh vào
phim.
Trên ống
kính trong bài viết này (máy Nilon FM2) với ống Normal thường có 3 vòng trị
số, còn
các ống khác chỉ có 2 vòng.: vòng điều chỉnh sáng, vòng tính độ nét sâu của ảnh,
vòng lấy nét.
Vòng điều
chỉnh ánh sáng (cửa sáng, điều sáng...) (1) có Các trị số thường thấy trên ống kính
là: 1, 4; 2; 8; 4; 5, 6; 8; 11; 16; 22... (trị số 5,6 và 8 được gọi là độ mở
trung bình).
Trị số
càng lớn tức là cửa sáng càng đóng nhỏ và ngược lại. Cửa sáng càng mở to độ nét
sâu càng nông, ngược lại cửa sáng càng khép nhỏ (22, 31...) thì độ nét sâu càng
lớn.
Vòng lấy
nét (còn gọi là focus) (2) tuỳ từng loại ống kính mà các trị số ghi trên
khác
nhau tính bằng feet (f) hay met (m).
Vòng
tĩnh (vòng c ô ố đ ịnh ) để tính độ nét sâu của ảnh (3) Trên vòng này người ta
in hai dòng chữ số giống nhau tính từ tâm điểm của vòng này về bên trái và phải.
VD: Trên ống Nikon normal: độ nét 5m và mở 5,6 thì độ nét sâu của ảnh là từ
3,8m đến 6,2m
*Các loại
ống kính
Ống
Normal: là ống tiêu chuẩn, trong bài này có tiêu cự f= 50mm, góc chụp của nó là
46 độ. Ống này có ưu điểm là không làm biến dạng vật chụp nên thường được dùng
chụp lại tranh ảnh, bản đồ...
Ống góc
rộng (Wide): là ống kính có tiêu cự nhỏ hơn 50mm, góc chụp lớn hơn 46 độ, độ nét
sâu lớn, hay được dùng trong chụp quảng cáo, phong cảnh.
Ống ống
góc hẹp (Tele): là ống kính có tiêu cự lớn hơn 50mm, góc chụp nhỏ hơn 46 độ. Do
tiêu cự dài nên độ nét sâu kém, góc chụp hẹp thường dùng chụp các vật ở xa, chụp
chân dung, tĩnh vật (để xoá mờ phông phía sau làm nổi chủ đề).
Ống
Zoom: là ống kính thay đổi được nhiều tiêu cự khác nhau, vì tiêu cực của ống có
thể thay đổi nên ống này có tính đa năng dùng cho nhiều chủ đề khác nhau.
Ống
Micro hay Macro: là ống kính để chụp các vật có kích thước nhỏ, thường được các
nhà sản
xuất ghép luôn lên các ống zoom.
3, MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN TRONG NHIẾP ẢNH.
3-a, Độ nhạy
của phim:
Là độ
nhạy bắt sáng của phim thường được ký hiệu: ASA, ISO, DIN..., 100 Asa = 100
Iso =
20 Din. Phim có độ nhậy bắt sáng càng cao thì độ mịn càng kém, và ngược lại
phim có độ nhạy thấp thì cho độ mịn cao. Độ nhạy trong khoảng t ừ 20 đ ến 60
ASA là phim có độ nhạy thấp. 100, 200 ASA là phim có độ nhạy trung bình, thông
thường ta dùng phim này, vừa phù hợp với ánh sáng hay gặp lại vừa cho độ mịn
tương đối ổn. Từ 400 ASA trở lên là phim có độ nhạy cao, thường dùng nơi có ánh
sáng yếu, hoặc chụp thể thao vì trong hoàn cảnh này tốc độ di chuyển của đối tượng
chụp rất nhanh phải chụp ở tốc độ cao thì mới "bắt chết" đối tượng chụp
được.
*Nhiệt
độ màu: đơn vị tính là Kelvins(K), đây là nhiệt độ của ánh sáng, nó phản ánh sắc
độ của
vật chụp, mỗi nguồn sáng khác nhau có 1 nhiệt độ màu khác nhau và do vậy khi
chụp mầu
sắc cho ra cũng khác nhau. Ánh sáng cho mầu sắc trung thực nhất đó là ánh
sáng
ban ngày, (daylight) hay còn gọi "ánh sáng trắng", nó có nhiệt độ màu
khoảng 5400 độ K. Tuy nhiên trong một ngày tuỳ từng thời điểm khác nhau thì nhiệt
độ màu của ánh sáng cũng khác nhau. Buổi sáng trước 9h, nhiệt độ màu là trên
6000 độ K, Từ 9h - 12h = 5200 - 5700 độ K, Buổi chiều từ 13h - 16h = 4500 -
4000 độ K. Còn khi hoàng hôn 16h - 18h thì nhiệt độ màu từ 4000 - 2500 độ K. Nếu
nhiệt độ màu từ 6000 độ K trở lên (ánh sáng đèn tuýp) thường cho sắc xanh của
Neon, từ 5200 - 5800 độ K (ánh sáng đèn điện tử (flash)) cho màu trung thực,
còn từ 4500 độ K trở xuống (ánh sáng đèn vàng (đèn tóc tròn)) thì cho sắc vàng
đỏ.
Căn cứ
vào nhiệt độ mầu thì hiện trên thị trường có 2 loại phim: Phim có ký hiệu
Daylight
(phim chụp cho ánh sáng ban ngày tự nhiên, ánh sáng trắng) và Phim dùng cho đèn
Tunsram (đèn có sắc thái vàng đỏ, bóng điện vàng) nên khi mua phim thì cần lưu
ý cho đúng loại nếu không khi chụp sẽ sai mầu. khắc phục tình trạng này người
ta chế tạo ra các kính lọc để chuyển đổi nhiệt độ màu của các nguồn sáng. VD: từ
nguồn sáng có nhiệt độ màu 6.300 độ k sang 5400 độ k hay từ 4300 thành 5400 độ
k.
3-b, Ánh sáng ngược, ánh sáng thuận:
Ánh
sáng ngược là ánh sáng mà nguồn sáng được chiếu từ phía sau lưng của đối tượng chụp
như mặt trời chiếu sau lưng chiếu lên. Ánh sáng thuận (hay xuôi sáng) là ánh
sáng phát ra từ phía người chụp
Tiêu cự:
là khả năng phóng đại của ống kính, tiêu cự càng ngắn góc chụp càng rộng và ngược
lại tiêu cự càng dài góc chụp càng hẹp.
3-c, Độ nét sâu của ảnh: là khoảng nét tính
từ vật chụp ra phía trước và phía sau vật được chụp. Khoảng nét này phụ thuộc
vào độ mở và tiêu cự. Cửa sáng càng mở rộng độ nét sâu càng hẹp, càng khép sâu
độ nét sâu càng lớn. Tiêu cự càng dài cho độ nét sâu càng hẹp và ngược lại.
VD: Chụp
phong cảnh đòi hỏi nét sâu nên ta dùng ống kính có tiêu cự ngắn và đóng hết ống
kính. Chụp chân dung, để nổi bật chủ đề (xoá phông, làm nhoè phía sau chủ đề chụp)
nên dùng ống kính có tiêu cự dài và mở hết ống kính.
3-d, Tốc độ chụp:
Là khoảng
thời gian từ khi ta bấm máy chụp để màn trập mở ra đến khi màn trập đóng
vào.
Màn trập (hay cửa trập) được hiểu như cánh cửa của thân máy ảnh. Khi ấn nút chụp
thì màn trập mở ra để nhận "thông tin" (là nguồn sáng mang "tín
hiệu" của đối tượng chụp) đi qua ống kính ghi lại trên film, và khi buông
tay khỏi nút chụp thì màn trập đóng vào. Tốc độ từ 1/15 trở xuống được gọi là tốc
độ chậm, dùng chụp cảnh đêm, ánh sáng yếu hay tạo dòng nước chảy thành các dải
lụa mờ. Khi chụp nên dùng chân máy và dây bấm chụp. Ký hiệu B trên vòng tốc độ
là tốc độ chụp chậm theo ý muốn, cửa trập được mở cho đến khi nào ta bỏ tay khỏi
nút chụp thì lúc đó cửa trập đóng. Tốc độ này rất thuận tiện khi chụp là pháo
hoa.Tốc độ từ: 1/30 -1/125 là trung bình, từ 1/500 trở lên là cao, tốc độ cao
dùng để bắt chết hình ảnh trong thể thao hay vật di động.... Ngoài ra trên vòng
tốc độ còn các ký hiệu khác như hình bóng điện hay tia chớp đó là tốc độ
"ăn đèn" của máy, nghĩa là tốc độ kể từ nó trở xuống máy luôn luôn
cho chụp với đèn điện tử flash.
3-e, Thời chụp:
là sự phối hợp giữa tốc độ chụp và cửa điều sáng, chẳng hạn thời chụp 125-5,6 nghĩa là bức ảnh đó được chụp ở tốc độ 1/125, cửa sáng mở 5,6.
là sự phối hợp giữa tốc độ chụp và cửa điều sáng, chẳng hạn thời chụp 125-5,6 nghĩa là bức ảnh đó được chụp ở tốc độ 1/125, cửa sáng mở 5,6.
Ba yếu
tố: tốc độ, cửa sáng, độ nhạy của phim có mối quan hệ rất mật thiết với nhau, cứ
tăng một nấc của yếu tố này thì phải giảm một nấc của yếu tố kia. Trong rất nhiều
trường hợp người ta vận dụng mối tương tác này để tính cho đúng sáng như khi chụp
đêm, chụp chồng hình....
VD: Một
bức ảnh có thời chụp: 1/125-5,6 với ISO 100 là đúng sáng, ta có thể đổi thành
các thời
chụp sau mà vẫn đảm bảo đúng sáng như ban đầu: 250 - 4 - ISO 100, 500 - 2,8 - ISO
100 hoặc 125 - 4 - ISO 80, 125 - 8 - ISO 200
4, MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CHỤP HÌNH CƠ BẢN
a, Chụp ảnh ngoài trời với ánh sáng tự nhiên
b, Chụp ảnh ngoài trời phối hợp đèn flash
c, Kỹ thuật chụp "lia máy" (PANNING)
d, Kỹ thuật chụp đêm
e, Kỹ thuật chụp pháo hoa
f, Chụp bình minh hay hoàng hôn.
g, Chụp chân dung
h, Chụp ảnh lưu niệm
4-a, Chụp ảnh ngoài trời với ánh sáng tự nhiên:
a, Chụp ảnh ngoài trời với ánh sáng tự nhiên
b, Chụp ảnh ngoài trời phối hợp đèn flash
c, Kỹ thuật chụp "lia máy" (PANNING)
d, Kỹ thuật chụp đêm
e, Kỹ thuật chụp pháo hoa
f, Chụp bình minh hay hoàng hôn.
g, Chụp chân dung
h, Chụp ảnh lưu niệm
4-a, Chụp ảnh ngoài trời với ánh sáng tự nhiên:
Ánh sang tự nhiên là
nguồn sang lý
tưởng để
chụp hình, nhiệt độ mầu phù hợp vớI phim phổ thong ddang dung nên luôn cho mầu
đúng sắc độ. Tốc độ thường dùng: 30, 60 (trong bóng râm của trời không nắng, hoặc
chiều tối). 125 (trong bóng râm của trời nắng) hoặc 250 của trời nắng nhẹ.
Không nên chụp dưới trời nắng gắt, chụp như vậy ảnh thường không nổi hết các
chi tiết của đối tượng chụp. Nguồn ánh sang này dễ sử dụng nhưng nếu không cẩn
thận khi chụp sẽ có hiện tượng ảnh bị lu mờ (không trong), tựa như có lớp sương
mỏng phủ lên ảnh, hiện tượng này ngườI ta gọI là bị “halo”. Để tránh hiện tượngnày
nên chụp xuôi sáng, và sử dụng loa chống loá sáng, chụp hơi chúc máy xuống so với
nguồn phát sáng .
4-b, Chụp ảnh ngoài trời phối hợp đèn flash:
Đôi khi ta chụp ngườI đứng ngược vơí
Đôi khi ta chụp ngườI đứng ngược vơí
nguồn
sang, Ví dụ chụp hình ngườI đứng ở giũa của, lựng quay ra ngoài sân, nếu không dùng
đèn điện tử (flash) thì lúc đó hoặc là cảnh ngoài sân đúng sáng, mặt ngườI đen,
hoặc là mặt ngườI đúng sáng còn cảnh ngoài sân lạI loá trắng do thừa sáng. Vậy
để có búc ảnh mà cả 2 đốI tượng đó đều đúng sáng thì ta cần phốI hợp cùng lúc vớI
đèn flash. Đầu tiên kiểm tra trên bảng hướng dẫn ở thân đèn xem vớI khoảng cách
từ máy tớI ngườI được chụp thì cần mở ống kính là bao nhiêu, đặt cửa sáng ở dộ
mở đó. Tiếp theo giữ nguyên cửa sáng, dùng đồng hồ đo sáng có trong máy rồI phốI
hợp vớI tốc độ chụp để tìm ra vị trí đúng sáng cho đồng hồ đo đó (lưu ý, tốc độ
máy phảI luôn nhỏ hơn tốc độ ăn đèn ghi trên máy), như vậy lúc này ta đã cân bằng
được lượng sang giũa ánh sáng đèn điện tử và ánh sang trời. Ta cũng có thể phốI
hợp tình huống này khi chụp ngườI ở trong phòng tốI để có thể kết hợp được cả
những nguồn sang khác phát ra từ các bong đèn trong phòng. VớI những máy tự động
(trừ máy du lịch) thì chỉ việc đặt cả máy và đèn chụp ở chế độ TTL là được.
4-c, Kỹ thuật chụp "lia máy" (PANNING)
Chủ đề
trong bức ảnh của cách chụp này bao giờ cũng nổi bật ra khỏi phông nền vì nền phông
phía sau luôn mờ nhoè, do vậy nội dung bức ảnh tập trung và cô đọng hơn. Mặt khác
nền phông phía sau nhoè theo vệt nên nó tạo cho ta cảm giác là vật được chụp
đang di chuyển với tốc độ cao. Đối tượng được chụp thường đang ở trong trạng
thái chuyển động như người đi bộ, chạy, xe đạp, xe máy… đang đi…Thường có 2 trường
hợp xảy ra trong cách chụp này:
1. Người
chụp đứng yên tại chỗ còn đối tượng được chụp đang di chuyển. Trường hợp
này tốc
độ chụp nên chọn là: 8 dùng cho người đi bộ (chụp những bà gánh hàng rong
đang hốI
hả vì sợ muộn buổI chợ sớm…), 16 cho người chạy và xe đạp đang đi, 30 cho
xe máy
đang chuyển động.
2. Cả
người chụp và đối tượng được chụp đều di chuyển như cùng ngồi trên 2 xe máy di chuyển
cùng chiều. trong hoàn cảnh này cố gắng giữ đồng tốc giữa 2 xe, tốc độ chụp từ 30
đến 120.
Trong cả
2 trường hợp trên tốc độ chụp có thể dùng cao hơn nữa vẫn chụp được nhưng hiệu
quả không cao, phông mờ nhoè ít. VớI lốI chụp này nên chọn tốc độ càng chậm
càng tốt, ảnh càng đẹp hơn. Tốc độ chậm có khả năng gây mất nét nên để giảm bớt
tình trạng này khi chụp nên chọn tiêu cự ngắn nghĩa là dùng ống kính góc rộng.
Khi dùng tiêu cự này thì độ nét sâu của ảnh lớn, giảm bớt tình trạng mất nét khi
chụp, đồng thờI cho phép ta dễ dàng nớI lỏng bố cục. Do phần vì đốI tượng chụp
đang chuyển động dẫn đến khó bố cục chính xác, phần do đạI đa số máy ảnh đều có
điểm ngắm nét nằm vào giữa khung hình nên chủ đề của bức ảnh chụp kiểu này thường
nằm vào chính giữa, do vậy sau khi chụp xong thường phảI cắt cúp lạI ảnh, để cắt
cúp được đẹp thì ngay khi chụp nên tạo sẵn khoảng trống trong bức ảnh đó, nghĩa
là không nên bố cục chặt quá mà nớI lỏng ra 1 chút.
Nếu chụp
vớI máy cơ thì nên xác định trước điểm chụp, ngắm vào đó lấy nét thờI chụp,
bố cục
rồI hướng máy về phía đốI tượng chụp đồng thờI rê máy theo đốI tượng đó cho
tớI khi
di chuyển đến điểm dịnh chụp (đã xác định trước) thì bấm chụp. ĐốI vớI các máy
tự động
lấy nét như Nikon f801, F90, F80….thì chuyển phần lấy nét về ký hiệu C
(continue-
luôn tự dộng lấy nét khi vật di chuyển). Lưu ý luôn luôn rê máy ngay cả khi
đang bấm
chụp.
4-d, Kỹ thuật chụp "ĐÊM"
Ánh sáng, mầu sắc của bóng đèn phản chiếu trên nền trời đêm thật lung linh huyền ảo, ai đã 1 lần cầm máy thì thể nào cũng có 1 lần thử chụp đêm. Thời điểm để chụp cảnh đêm đẹp nhất là lúc chạng vạng tối, khi ấy nền trời còn phảng phất 1 mầu xanh dịu, nhẹ khiến cho cây cối, hình khối nhà cửa vẫn in trên nền trời khiến cho bố cục thêm sinh động. Trong lúc đó thì ánh điện đường hay ánh đèn từ những ô cửa sổ cũng vừa được thắp lên tạo cho không gian bức ảnh 1 luồng sáng đều, không bị chỗ tối quá hay sáng quá, những vệt sáng vàng hay đỏ phát ra từ đèn ôtô, xe máy tạo nên những nét vẽ mềm mại, uyển chuyển, uốn lượn như muốn ôm lấy cả khung hình. Với thời khắc này thì hình ảnh thu vào khung hình thường rộng, dễ bố cục. nếu chụp lúc đêm xuống hoàn toàn thì nên bố cục “chặt” vì nếu lấy rộng ra sẽ có quá nhiều khỏang đen chiếm trong khung hình...
Ánh sáng, mầu sắc của bóng đèn phản chiếu trên nền trời đêm thật lung linh huyền ảo, ai đã 1 lần cầm máy thì thể nào cũng có 1 lần thử chụp đêm. Thời điểm để chụp cảnh đêm đẹp nhất là lúc chạng vạng tối, khi ấy nền trời còn phảng phất 1 mầu xanh dịu, nhẹ khiến cho cây cối, hình khối nhà cửa vẫn in trên nền trời khiến cho bố cục thêm sinh động. Trong lúc đó thì ánh điện đường hay ánh đèn từ những ô cửa sổ cũng vừa được thắp lên tạo cho không gian bức ảnh 1 luồng sáng đều, không bị chỗ tối quá hay sáng quá, những vệt sáng vàng hay đỏ phát ra từ đèn ôtô, xe máy tạo nên những nét vẽ mềm mại, uyển chuyển, uốn lượn như muốn ôm lấy cả khung hình. Với thời khắc này thì hình ảnh thu vào khung hình thường rộng, dễ bố cục. nếu chụp lúc đêm xuống hoàn toàn thì nên bố cục “chặt” vì nếu lấy rộng ra sẽ có quá nhiều khỏang đen chiếm trong khung hình...
Khi chụp
đêm, ánh sáng phát ra từ những điểm sáng như đèn đường… thường có hình tia sao.
Để những tia sao này càng dài thì ta cần phải khép chặt ống kính, thông thường
tôi dùng f 8 hoặc 11. Càng khép chặt thì tốc độ càng chậm nên để tránh bị nhòe
cần phải có chân máy và dây bấm mềm. (cách khác để có hình tia sao là lắp thêm
kính lọc tia sao ở trước ống kính)
Việc chụp
đêm với những máy tự động đo sáng thì rất đơn giản, chỉ việc kê chắc máy, lấy nét
và bố cục rồi bấm là máy sẽ tự đo sáng cho chụp (những máy này tốc đọ chậm nhất
trước B là 30s), riêng máy tự động loại du lịch thì không chụp đêm được vì lúc
giơ máy lên đo sáng chụp máy sẽ tự động bật đèn điện tử (flash) và như vạy thì
không thể chup được. Chụp bằng máy cơ thì hơi phức tạp hơn 1 chút, đòi hỏi người
chụp phải biết chút ít về mối tương tác giữa 3 yếu tố: tốc độ chụp, cửa điều
sáng và độ nhậy bắt sáng của phim (xem phần này ở bài “trở lại bài ABC về nhiếp
ảnh”) . Khi chụp bằng máy cơ khi đưa
máy lên
đo sáng thì máy luôn báo “âm”, thiếu sáng không thể nào đo được cho đủ sáng. Lúc
này thay vì để độ nhạy của phim ở giá trị phim đang sử dụng (ví dụ phim đang
dùng là 100 ASA) thì ta thay đổi vòng điều chỉnh độ nhạy bắt sáng của phim theo
chiều tăng cho tới khi nào đồng hồ đo sáng báo đủ sáng thì thôi, ví dụ lúc này
là: độ nhạy bắt sáng = 800 Asa, tốc độ chụp 1/4, của mở sáng là 11. Theo như
trên nói để có tia sáng hình sao ta giữ nguyên cử điều sáng ở f 11, như vậy chỉ
còn 2 yếu tố thay đổi là Asa và tốc độ chụp mà 2 yếu tố này lại tỷ lệ nghịch với
nhau, nghĩa là cứ tăng 1 khoảng giá trị ở yếu tố này thì sẽ giảm đỉ 1 khoảng y
như thế ở yếu tố kia. Do vậy để giảm từ 800 Asa xuống 100 Asa cho đúng với giá
trị thực tế của phim đang chụp thì ta sẽ phải giảm xuống 3 nấc (800, 400, 200,
100), đồng thời tăng 3 nấc cho tốc độ chụp từ 1/4 lúc này sẽ là (1/4, 1/2, 1s,
2s). Nghĩa là ta sẽ chụp ở tốc độ 2s, cửa mở sáng 11, phim 100 Asa. Có những
trường hợp tốc độ chụp rất chậm xuống đến 8 hay 10s, lúc này trên vòng tốc độ sẽ
không có những giá trị đó, khi chụp trong hoàn cảnh này ta đặt máy ở chế độ B
và dùng dây bấm mềm để chụp. Tốc độ B là tốc độ cho ta bấm và giữ của mở sáng
lâu bao nhiêu tùy ý, khi nào muốn đóng cửa sáng lại thì thả tay giữ nút bấm ra
là cửa sáng đóng, do quá trình giữu nút bấm lâu như vậy nên ta cần phải dùng đến
dây bấm mềm để tránh làm rung động máy. Vì những giá trị như 8 hay 10s không có
trên thang chia của máy nên khi dùng ở tốc độ này ta nên có đồng hồ đeo tay để
đo hoặc có thể ước lượng bằng cách đếm tù 1 đến 10 theo nhịp chạy của đồng hồ,
giả sử có đếm quá lên chút ít cũng không sao vì cảnh đêm ánh sáng thường yếu
không ảnh hưởng nhiều lắm khi ta chụp quá sáng.
4-e, Kỹ thuật chụp "PHÁO HOA"
Chụp
pháo hoa thực ra chính là 1 phần của chụp đêm, nên cũng luôn cần chân máy và
dây bấm
mềm. Chụp pháo hoa khác với chụp đêm 1 chút ở thời điểm bấm máy. Nên cố
gắng chụp
pháo hoa ở ngay những quả bắn đầu tiên vì lúc này do mới bắn lên nên nền
trời
không có nhiều khói khiến cho bức ảnh trong hơn, còn giả sau này thì trời sẽ vẩn
đục, ngả màu xám do bị khói quẩn in vào, nhất là hôm đó lại không có gió thì
khói sẽ che mất pháo hoa.
Nếu chỉ
chụp pháo hoa không mà không có cảnh phía dưới (chụp sau này để ghép sau) thì
máy cơ không phải tính toán lằng nhằng như trên mà cứ giơ lên để tốc độ chụp ở
B là sẽ được pháo hoa.
Nếu chụp
cả cảnh ở phía dưới thì máy cơ vẫn phải tính toán như trên để có được hình ảnh đúng
sáng cho phần cảnh phía dưới. Tuy nhiên khi chụp lại không bấm chụp đủ ngay thời
gian chụp như ở phần chụp đêm, mà chỉ chụp 1 nửa thời gian đó, phần nửa còn lại
sẽ chờ khi pháo hoa bắn lên thì chụp nốt, như vậy ảnh mới không bị quá sáng.
Cả máy
cơ và máy tự động đo sáng (trừ máy du lịch) khi chụp pháo hoa đều nên sử dụng tốc
độ B, với tốc độ này cho phép ta lựa chọn quả nào thích thì lấy, quả nào không
thích thì thôi. Thế nào là lựa chọn, ví dụ như khi bắn vào dịp năm mới 2003 thì
thế nào trên nền trời cũng sẽ có chữ 2003, vậy ta phải làm sao chỉ có chữ 2003
lọt vào mà không bị các bông khác lấn át Đây chỉ là 1 mẹo nhỏ rút ra trong quá
trình chụp xin phổ biến lại cho các bạn. Trước khi chụp ngoài dây bấm mềm nên
chuản bị sẵn 1 miếng vải mềm, dầy mầu sẫm, tốt nhất mầu đen hay tiện hơn cả là
1 chiếc mũ nồi mầu tối, vừa tránh sương gió đêm 30, vừa dùng luôn để chụp. Máy
kê chắc chắn trên chân chụp, lắp dây bấm mềm,tháo bỏ nắp ống kính hướng đến nơi
cần chụp, lấy bố cục, đặt nét ở vạch vô cực, cửa sáng để 8 rồi chụp mũ nồi lên ống
kính, lúc này mũ nồi có nhiệm vụ thay nắp ống kính, bấm dây bấm mềm để chụp rồi
giữ ngay lấy nó, nghĩa là lúc này máy đang ở chế độ chụp, màng chụp vẫn đang mở
nhưng do có mũ nồi che ở ngoài nên không có hình ảnh nào lọt được vào phim. Ngồi
đợi khi nào pháo hoa bắn lên nếu thấy ưng quả nào thì nhấc mũ nồi ra, lúc đó mới
có hình ảnh ghi lên phim, khi nào thấy đủ không chụp nữa thì bấm thả dây bấm mềm
để kết thúc bức ảnh đó. Cứ kiên trì chọn lựa như vậy ta sẽ loại được những quả
xấu ra khỏi khung hình, ảnh chụp ra sẽ đẹp hơn, không bị rối rắm do có nhiều pháo
hoa chồng chéo lên nhau. Tại sao không dùng ngay nắp ống kính để đậy mà lại dùng
vải mềm vì nếu dùng nắp ống kính thì mỗi khi đậy nắp ống kính sẽ rất có thể ta
làm rung máy và như vậy ảnh hưởng tới các chi tiết khác làm nó nhoè trong trường
hợp ta chụp cả pháo hoa và cảnh ở phía dưới.
4-f, Chụp
bình minh hay hoàng hôn.
Đây là
thể loại ảnh phong cảnh do vậy đòi hỏi độ nét sâu của ảnh lớn. Để đạt được điều
đó nên dùng ống góc rộng (ống có tiêu cự ngắn), đồng thời “khép chặt” ống kính,
tức cửa mở sáng (độ mở) đặt ở giá trị tối đa (thường là 22). Thời điểm chụp ảnh
loại này thường có cường độ ánh sáng yếu và nhất là ống kính lại khép chặt nên
tốc độ chụp thường “thấp”. Do vậy để tránh cho ảnh khỏi bị rung , nhoè thì khi
chụp nên dùng chân máy.
Bức ảnh
thể loại này được coi là đẹp là do hình khối, đường nét vật chụp phối kết với
ánh sáng mầu sáng của toàn cảnh. Chụp thể loại này chắc ai cũng biết các đối tượng
chính sẽ không được chiếu sáng rõ ràng, mà hầu hết chỉ nổi hình khối của nó lên
nền sáng, nghĩa là những hình khối đó sẽ mang mầu đen (do không được chiếu sáng
trực tiếp) in trên nền của một mảng sáng rực rỡ (có thể là nền trời hay mặt nước
được mặt trời chiếu tới), mầu của mảng sáng này phụ thuộc vào ý tưởng, nội dung
của bức ảnh nhưng thường là mầu cam cho một cảm giác ấm cúng, đằm thắm, song
đôi khi người ta dùng mầu tím lạnh để tả nỗi cô đơn của chiếc thuyền bên bờ
sông vắng lặng….Khi chụp trực tiếp mà không có sự can thiệp từ bên ngoài vào
thì ánh sáng lúc này thường mang mầu cam, còn muốn có các mầu khác như : tím,
xanh thì phải dùng kính lọc hay sẽ xử lý bằng photoshop….
Cái mà
phần lớn mọi người mắc phải và cảm thấy khó chụp, tôi nghĩ đó là ánh sáng, mầu sắc.
Bức ảnh sau khi chụp xong thường không cho các bạn thấy được cái mà bạn định chụp,
nói đúng hơn là không cho bạn có được cái “đúng sáng” như bạn mong muốn. Lỗi này
xảy ra là do bạn đo không đúng sáng, để có được mầu trung thực như mắt bạn nhìn
thấy thì khi chụp bạn phải đo đúng sáng cho đối tượng được chụp. Chẳng hạn bạn
thấy ánh sáng của nền trời thật rực rỡ, và bạn muốn có được mầu sắc của nó thì
khi đo sáng bạn phải đo ánh sáng của nền trời đó thay vì bạn đo ánh sáng vào
hình khối bạn định in lên nền trời. Thực ra thì mọi thao tác của bạn khi chụp
là đúng, bạn cũng đo sáng vào vùng sáng đó nhưng chụp xong thì nó không như bạn
mong muốn, điều này là do “máy” của bạn, bạn chưa hiểu hết và chưa nắm hết được
tính năng của chiếc máy bạn đang sử dụng. Tôi có thể khẳng định phần lớn các bạn
gặp sự cố kiểu này là những người đang dùng máy số và máy chụp phim có phần đo
sáng tự động dạng chuyên nghiệp. Những dòng máy này phần đo sáng thường được
thiết kế thành 3 kiểu đo:
+ đo
toàn cảnh, trung cảnh (máy sẽ đo toàn bộ ảnh rồi sẽ đưa ra 1 thông số trung
bình nào đó phù hợp cho cả phần sáng nhất và tối nhất của ảnh), nếu bạn đo sáng
bằng kiểu này thì vô hình chung cả phần hình khối bạn định chụp cũng sẽ đuợc đo
sáng, đồng thời ánh sáng của phần mảng sáng mà bạn muốn có ấy sẽ bị giảm bớt đi
bù vào phần tối của hình khối kia.
+ Kiểu
còn lại là kiểu đo “điểm” (spot meter), đo kiểu này thì máy chỉ đo vùng mà bạn
chỉ định
thôi và cái điểm để máy căn cứ vào đó mà đo nằm ở chính giữa tâm của khung
hình bạn
ngắm.
Như vậy
trước khi chụp bạn hãy chắc chắn để máy ở chế độ đo sáng “điểm”. Bước tiếp
theo là
đo sáng. Như tôi vùa nói, điểm đo sáng sẽ nằm ở giữa khung hình do vậy khi
hướng
tâm khung hình vào mảng sáng cần đo thì bố cục bức ảnh sẽ bị lệch không đúng như
mình định chụp, tức là sau khi đo sáng xong bạn sẽ phải xê dịch lại máy để có
được bố cục đẹp và chính ngay khi bạn vừa dịch máy cũng là lúc bạn lại làm sai
lệch thông số đo sáng. Đẻ khắc phục nó bạn hãy sử dụng nút khoá thời chụp
(AE-lock), với các máy chuyên nghiệp thì nút này nằm phía trên ở mặt đàng sau của
máy, trùng với vị trí của ngón tay cái phải. Sau khi hướng tâm máy vào mảng
sáng cần đo, ấn nhẹ nút chụp để đo sáng đồng thời hãy nhấn ngay nút khoá thời
chụp (AE lock) và giữ lấy nó rồi dịch máy lại lấy bố cục và lại ấn nhẹ tay ở
nút chụp đẻ lấy nét rồi mới ấn tiếp nút chụp xuống để chụp. Bạn hãy chụp thử
nghiệm cùng 1 lúc với 1 khung cảnh nhưng có 3 lần chụp khác nhau bạn sẽ thấy 3
kết quả khác nhau: lần 1: để máy đo ở trung hay toàn cảnh rồi chụp bình thường
như bạn vẫn chụp, lần 2 để máy đo chế độ điểm và chụp như ở trên vừa nêu,lần 3
cũng chụp trong chế độ đo điểm, nhưng chỉ ngay sau khi bạn nhấn nhẹ nút chụp để
đo sáng thì thay vì đồng thời ấn và giữ nút khoá thời chụp (AE-lock), bạn giữ
luôn nút chụp đó, rê máy cho đúng khung hình bố cục và ấn chụp.
Đối với
máy cơ thì hầu như không có chuyện này xảy ra vì máy cơ chỉ có 1 chế độ đo là
đo điểm
và sau khi đo rồi cho dù bạn quay ống kính đến bất kỳ chỗ nào thì thời chụp vẫn
được giữ nguyên như lúc trước bạn đã đo.
Điểm cần
lưu ý nhất khi chụp trong tình huống này là ảnh hay bị halo, hoặc là có 1 màn
sương mờ
đục phủ lên 1 phần của ảnh, hoặc là có 1 vệt sáng chạy từ phía mặt trời xuống. Để
tránh tình trạng này khi chụp nên để ống kính máy ảnh hơi chúc xuống, nghĩa là
tạo 1 góc xiên so với hướng chiếu tới của ánh sáng mặt trời.
4-g, Chụp
chân dung:
1 bức ảnh
chân dung đẹp thì ngaòi đẹp về hình thức : ánh sáng, bố cục thì đòi hỏi đẹp cả về
nội dung, nghĩa là nhìn vào bức chân dung đó người xem sẽ cảm nhận được nội tâm
của nhân vật, qua đó sẽ biết được tính cách, nghề nghiệp của nhân vật. Cái này
quả thực là khó, kh ó với tất cả mọi người chứ không riêng gì anh em ta. Thế
nên ở đây tôi chỉ nêu những vấn đề mà anh em ta có khả năng làm được, nghĩa là
chỉ đẹp về 1 vế là bố cục và ánh sáng. Cần hiểu rõ khái niêm chân dung, nhiều
người lầm tưởng rằng cứ ảnh chân dung là chỉ có nửa người, điều đó không đúng. Ảnh
chân dung có thể là nửa người (còn gọi là: bán thân như ảnh chứng minh thư, hộ
chiếu..), có thể là 2/3 hay cả người như chân dung thời trang.
Ánh
sáng: đối với ảnh chân dung nên chụp bằng 2 nguồn sáng chiếu từ 2 bên tới và
bên này yếu hơn bên kia 1/3, có vậy thì khuôn mặt mới nổi khối, mắt mũi, môi rõ
ràng hơn, tránh chụp bằng nguồn sáng trực tiếp thẳng từ máy ảnh tới, với nguồn
sáng này khuôn mặt thường bị "bẹt" trông khng đ ẹp. Ánh sáng chụp
chân dung đẹp nh ất là ánh sáng trời tự nhiên trong bóng râm. Nguồn sáng này nó
mềm, dịu không gắt tránh cho ta khỏi bị "lốp" (những mảng quá sáng
trong ảnh thường gắt có mầu trắng), da dẻ trông min màng hơn.
*"Những
người không ăn ảnh".
Rất nhiều
người tự ti cho rằng mình xấu không muốn chụp ảnh, mà họ không biết chính
họ lại
là nhũng người dễ để các ông thợ ảnh "có kinh nghiệm" có cơ hội kiếm
tiền từ họ.
Thật ra
nói "không ăn ảnh" hay "tôi xấu lắm" không chụp ảnh đâu là
không đúng. Mỗi
người đều
có vẻ đẹp riêng của mình mà chúng ta, những người cầm máy, chưa phát hiện ra những
"góc chụp" đó mà thôi. Bởi vậy đ chụp cho những người kiểu này thì
trước khi chụp nên có 1 khoảng thời gian trò chuyện cởi mở với họ, nhằm xoá đi
phần nào cái "tôi" tự ti trong họ và cũng nhân đó mà khám phá ra những
góc chụp ẹp. có người chụp chỉ thẳng góc mới đẹp, có người quyay nghiêng 2/3
hay nghiêng hoàn toàn mới đẹp... *Với những ngươì hay "ngọ nguậy" mà
ta không dùng chân máy.
Trường
hợp này ta phải tính toán sao cho tốc độ cao lên để người đó có ngọ nguậy cũng không
bị mất nét. Vậy như thế nào là "cao'''' và cao bao nhiêu thì vừa. Vì người
ngồi ngọ nguậy thì tốc độ chuyển động của họ cũng không lớn lắm nên tốc độ chọn
trong khoảng 1/60 đ ến 1/125 đã là vừa để không mất nét rồi. Nên hiểu
"cao" ở đây không có nghĩa là phải dùng tới tốc độ cao của máy như
1/500, 1/1200 ..mà cao ở đây là thuật ngữ "cao", còn nếu mà đạt được
tốc độ cao thật như vậy thì tốt quá. 1 điểm khác cũng ảnh hưởng tới tốc độ chụp
làm cho máy bị rung mất nét đó là tiêu cự của ống kính. nói thì hơi buồn cười song
thực tế cho thấy nếu tiêu cự của ống kính mà lớn hơn tốc độ chụp thì khi chụp sẽ
rất dễ bị rung tay. Do vậy khi chọn tốc độ chụp thì phải để ý đến tiêu cự của ống
kính. Ví dụ: ống kính chụp là zoom 35 - 105 mm thì tốc độ chụp nên chọn là
1/125 trở lên.
Về độ mở:
nên dể ở khẩu độ lớn nhất (tức trị số nhỏ nhất - 2 cái này rất dễ nhầm ) của
ống
kính, với độ mở này thì thứ nhất ta lợi về tốc độ vì độ mở càng lớn thì tốc độ
chụp
càng
nhanh lên. thứ 2 độ mở càng lớn, độ nét sâu của ảnh càng hẹp và như vậy phì
phông
(phần nền)
phía sau vật chụp sẽ càng nhoè mờ đi, hiển nhiên là hình chụp sẽ nổi, cô đọng
hơn. 1
yếu tố nữa ảnh hưởng tới việc làm nhoè phông nền là khoảng cách từ máy đến
người
được chụp và từ người đó đến phông nền phía sau. 2 khoảng cách này nên chọn
càng xa
càng tốt, càng xa ra thì phông càng mờ nhoè. Tuy nhiên với khoảng cách thứ
nhất: từ
máy đến người chụp thì nên chọn làm sao để khi zoom ống kính nó chỉ nằm
trong
khoảng tiêu cự từ 105 đến 135 là đẹp nhất vì ở khoảng tiêu cự này hình được chụp
sẽ
trung thật nhất, khuôn mặt không bị "vênh" hay méo mó, biến dạng do ảnh
hưởng
quang
sai của các thấu kính trong ống kính.
4-h, Chụp
lưu niệm:
Thông
thường các bạn mới chụp ảnh hay mắc một số lỗi và lúng túng khi sắp xếp các
nhân vật
được chụp. Ảnh lưu niệm không đòi hỏi cầu kỳ nhưng cũng cần đảm bảo tính
mỹ quan,
mỹ thuật như sắp xếp thứ tự, bố trí mầu sắc, ánh sáng sao cho hài hoà.
+ Cái đầu
tiên tôi muốn nói tới đó là không gian bức ảnh. Phần lớn người mới cầm máy
hay có
tính “tham” nghĩa là khi giơ máy lên thì cái gì cũng muốn lấy vào khung hình,
nó
làm cho
nội dung, chủ đề định chụp bị phân tán, ảnh trở nên rối rắm, nhìn vào nó người
xem
không hiểu bạn định chụp gì. Do vậy hãy cố gắng hạn chế tới mức tối đa số lượng
thông
tin đưa vào ảnh. Chắc chắn trong khung hình phải có người mình định chụp và
người
này sẽ là trung tâm của bức ảnh rồi sau đó muốn tả người này đang đứng ở nơi
nào thì hãy chọn thêm 1 hay 2 đặc trưng của cái nơi người đó đang đứng để đưa
vào ảnh. Đối với thể loại ảnh lưu niệm này tuỳ thuộc việc bạn để phông đằng sau
nét hay nhoè mà chọn độ mở của ống kính, thường hình lưu niệm thì cảnh đằng sau
cũng sẽ nét.
+ Hướng
chụp hình: Khi chụp hình người đang dứng thì nên chụp hất từ dưới lên, người chụp
thì ngồi xuống còn người được chụp thì đứng. Chụp kiểu này, người được chụp dường
như trông “cao” lên, do phần chân gần ống kính hơn nên trông như dài thêm ra còn
phần trên thì ngắn lại. Lối chụp này rất phù hợp với người Việt chúng ta vì chiều
cao trung bình của dân ta hiện giờ vẫn còn thấp. Nếu chụp chân dung cho những
người có khuôn mặt vuông hay tròn thì phải lựa máy vì phần mặt phía dưới trông
sẽ to ra khiến cho hai bên hàm càng bạnh thêm, nhất là lại chụp chân dung,
khuôn mặt lại càng gần máy ảnh hơn, cằm càng to hơn nữa.
+ Chụp
góc rộng bị méo hình: Khi chụp bằng ống góc rộng từ 28 trở xuống là hình dễ bị
méo, ví
dụ chụp một hàng người đứng dàn hàng ngang, nếu người chụp mà cũng đứng
cùng tư
thế với họ thì đầu của 2 người ở ngoài cùng sẽ bị méo kéo vểnh lên như muốn
chọc ra
khỏi bức ảnh. Do vậy trong tư thế này hãy hạ thấp máy ảnh xuống tầm ngang thắt lưng
hoặc thấp hơn 1 chút.
+ Tránh
vật đè đầu: Lưu ý khi chụp tránh để có vật gì đó đè lên đầu của người được chụp
khiến cho người đó như đang mang 1 vật nặng trên đầu. Ví dụ chụp người với cảnh
thì tránh các thứ như cột điện, thân cây…..đè thẳng vào đầu người, hoặc 1 đường
ngang nào đó như mép phía trên nóc nhà chẳng hạn lại chạy cắt qua giữa đầu hay
cắt ngang cổ người được chụp….
+ Bố
trí mầu sắc: mầu sắc cần hài hoà, tránh bên “nặng”, bên “nhẹ” như có 5 người trong
bức ảnh, 2 người áo vàng, đỏ, 2 người mầu trắng và 1 người mầu hơi tối thì nên
để người có mầu tối vào giữa ảnh, 2 người mầu trắng và 2 người áo mầu thì chia
đều 2 bên tránh để 2 người áo trắng sang 1 bên và 2 người có mầu còn lại sang 1
bên, làm như vậy mầu sắc mất cân đối không hài hoà về mỹ thuật.
+ Thứ tự
xếp người đứng trong hình : Khi có nhiều người chụp cùng trong 1 kiểu ảnh thì phải
sắp xếp làm sao trông độ cao của mọi người trong ảnh là đều đều như nhau, to nhỏ
cũng như nhau. để đạt được điều này thì ta cũng vẫn vận dụng tính chất “ai gần
máy hơn trông sẽ cao to hơn”, hãy xếp những người được chụp đó theo hình vòng
cung, ai to lớn nhất thì đứng vào giữa, ai thấp nhỏ bé cho ra đứng phía ngoài
cùng, vì xếp theo hình vòng cung nên những người ở giữa sẽ xa máy ảnh nhất, ngược
lại những người ngoài cùng sẽ gần máy ảnh nhất Do vậy đứng từ phía máy ảnh
trông vào thì độ cao và “độ rộng ngang” (béo hay gầy) của mọi người trong hình
sẽ là tương đối ngang nhau. Trên thực tế khi chụp ảnh ta sẽ gặp những hoàn cảnh
thật éo le, bảo người này đứng đây thì họ không đứng cứ muốn len vào giữa, vì
ai cũng quan niệm đứng ở giũa sẽ là nhân vật trung tâm
quan trọng
nhất nên ai cũng muốn đứng vào giữa chứ không muốn đứng ra rìa, phần lớn những
người này lại nhỏ bé nên khi có ảnh rồi họ cứ trách ta là không biết chụp, hình
của họ bé tí, họ có biết đâu đó là lỗi của chính họ gây ra.
+ Xử lý
bóng đen sau đầu người khi chụp bằng đèn điện tử (flash): Khi chụp ảnh bằng
đèn
flash gắn trên máy bao giờ cũng để lại những bóng đen sau đầu trông rất xấu. Khắc
phục tình trạng này bằng cách dùng thêm 1 đèn flash nữa (đèn nhại) chiếu xiên ở
1 bên vào, hoặc nếu không dùng ngay đèn trên máy đánh vào tấm phản quang nào đó
như trần nhà, mảng tường sáng bên cạnh chỗ đứng ……khi chiếu đèn vào các tấm phản
quang này thì nhớ mở thêm cửa sáng từ ½ đến 3/2 nữa.
+ Chụp
trong phòng rộng như hội nghị: Nếu chụp trong các gian phòng lớn như hội
trường….cần
tận dụng hết tất cả các nguồn sáng đang có ở nơi đó như mở tất cả các cửa sổ, bật
tất cả các đèn chiếu sáng đang có trong phòng đồng thời kết hợp với việc cân bằng
ánh sáng giữa đèn flash và ánh sáng hiện có trong phòng…
-----------------------------------