“Chụp
cái gì và chụp như thế nào ?"
(Sưu tầm)
Đã cầm máy, ai cũng một lần tự đặt cho mình câu hỏi :“Chụp cái gì và chụp như thế nào ?"
Coi vậy mà đã có bao nhiêu người tìm được câu trả lời ?
Qua bài viết dưới đây, thử đi tìm lời giải đáp thích hợp cho mỗi
chúng ta.
Nhiếp ảnh gia Leonard
Missonne*(1870-1943)_(http://www.atelphot.info/quotes/LMisonne.html)_ đã
phát biểu : ” Trong nhiếp ảnh, Ánh sáng là Tất cả,
Chủ đề không đáng kể.”
“Ánh sáng là trên hết. Anh sáng chói chang và rạng rỡ, biến đổi
một mùa thu buồn thảm thành một bức tranh ấn tượng rực sáng. Ánh sáng lung linh
làm nổi bật đường nét sự vật, nổi bật những khuông mặt, làm cho chúng như xuất
ra từ trong sương mù mà hướng về phía chúng ta. Hãy quan sát ánh sáng đi, bạn
không hiểu thấu nó mà vẫn biết nó hiện diện . Chúng ta thường chụp sự vật
như chúng ta thấy, mà không chịu dùng ánh sáng để nhìn chúng dưới một khía cạnh
khác. Ánh sáng làm moị vật rực rỡ lên. Ánh sáng biến dạng và thăng hoa những chủ
đề cho dù những chủ đề này tầm thường hoặc không đáng lưu tâm. “Ánh
sáng là tất cả; chủ đề không đáng kể !”_Biết nhìn là yếu tố quyết định
mà cũng là yếu tố khó đạt nhấttrong nhiếp ảnh“.
Leonard Missonne_(1870-1943)_
Trong một cuộc hội thảo Nhiếp ảnh
phóng sự, kéo dài 3 ngày, do Leica Pháp tổ chức ở Annecy, dưới sự hướng dẫn của
bà J.A.Atwood *_http://en.wikipedia.org/wiki/Jane_Evelyn_Atwood
Ngày
thứ hai của hôị thảo, sau thuyết trình về một đề tài Nhiếp Ảnh Phóng Sự, là
trình bày một số tác phẩm đả xuất bàn của bà. Khi tấm hình mang tựa đề “Blondine
devant la porte…” được chiếu lênh màn ảnh tôi thấy không được nét lắm.
Đến phần vấn đáp, tôi có hỏi bà ” Nếu cái hình này mà nét hơn thì
còn hay hơn nữa“_ Đây là câu trả lời “Có thể. Nhưng tôi không đặt
câu hỏi như vậy. Dĩ nhiên, kỹ thuật hoàn hảo luôn luôn là yếu tố
thuận lợi cho tấm hình. Nhưng với ảnh phóng sự yếu tố quyết định nằm trong nội
dung bức ảnh …” lập tức tôi liên tưởng đến nhiều tâm hình phóng sự nổi tiếng…trong
đó có tấm hình của nhiếp ảnh gia Nick Út và nhận câu trả lời của bà Atwood như
một bài học khá đầy đủ về bộ môn ảnh này !
Từ
hai dẫn chứng trên, tôi có nhận xét như sau :
Người
làm nhiếp ảnh Nghệ Thuật thì đặt câu hỏi : ” Chụp như thế nào ”
mà không mấy bận tâm “chụp cái gì ?” . Thật vậy, với họ dậy
sớm là để bắt được cái ánh sáng kỳ ảo của lúc hừng đông, hoặc
về muộn vì ngồi chờ ánh sáng vàng rực in trên những đám mây lơ lững từng trời của
buổi chiều tàn, không nhất thiết phải là hừng đông trên bãi biển hay trên cánh
đồng lúa chín, chiều tàn trên một làng chài hay trên bờ đê. Họ chọn cái
ánh sáng hắt qua khung cửa sổ, hay chờ những tia nắng xuyên qua mái là rồi
đặt chủ đề có sẵn để thực hiện những tấm ảnh Nghệ thuật, đẹp nhờ ánh
sáng. Trong trường hợp này ” Ánh sáng là tất cả, chũ đề không cần thiết“.
Người
nhiếp ảnh nghệ thuật, chờ đợi ánh sáng thuận tiện để bấm máy.
Người chụp ảnh phóng sự chú trọng trước
hết “chụp cái gì!” mà cũng không xem thường
“chụp như thế nào“.
Xin mở một cái ngoặc nhỏ ở đây để phân biệt ảnh phóng sự _
photo reportage_ và loại ảnh đời thường _Scènes de vie_mặc dầu ranh giới không
cố định nhưng là hai loài ảnh hoàn toàn tách biệt nhau. Nếu có ghép vào
nhau thì cũng chỉ là gượng ép như là noí ảnh phong cảnh và ảnh chân dung đều là
ảnh nghệ thuật vậy thôi. Ngày thường xách máy đi lang thang chụp được một bức
ảnh hay, ưng ý. Một bức ảnh tương đối có nội dung, đó là bức ảnh đời
thường , một tấm thôi!
Còn ảnh phóng sự là một bộ ảnh có chủ đề ” Chợ Tết ngáy 3o”- ” Hôm nay tôi đi học”... . Thường hay
đi kèm một bài viết, ngắn dài không nhất thiết. Nhiều khi không có cả bài viết
kèm, nhưng phải chú thích dưới các hình được đem trình bày. Chú thích này
càng rõ càng tốt. Bộ ảnh phóng sự bình thường từ 6 hình cho tới 1o hình. Tránh
không làm nhiều hơn. Nhiều quá dễ làm ngươí xem nhàm chán có thể bỏ qua
những bức ảnh đẹp nhất của bộ ảnh. Nếu đề tài của phóng sự cần nhiều hình mới
mô tả được hết, thì nên tách ra làm nhiều tiểu mục : ” Chợ Tết ngày
30″ : *Hoa_/*Bánh Mức /* Ông đồ già…Dưới 5 tấm hình thì gọi là ” Ảnh
bộ”._ Xin hẹn có dịp đi vào chi tiết ” Nhiếp ảnh phóng sự” và “Nhiếp ảnh
đường phố”_ khác nhau như thế nào _trên Blog này.
Người
làm nhiếp ảnh phóng sự không đặt câu hoỉ ” chụp cái gì” khi ỡ hiện trường.Câu
hỏi này phải đặt ra cùng lúc với dự tính đi chụp, nghĩa là nhiều ngày,
nếu không là nhiều tháng trước khi đến địa diểm. Xin đừng vội mĩm cười, cứ nhìn
hành trang kỹ thuật của nhiều anh em khi đi chụp hình xa mang theo , nào ống
kính lớn ống kính nhỏ , nào chân nào đèn thì rõ đã mấy ai trả lời đúng câu hỏi
mình đặt ra đâu. Biết là đi chụp cái gì mà cái gì đây là nhiều thứ cùng một
lúc.
Câu trả lời “Chụp cái gì” phải rõ ràng và dứt khoát như ” ngày
mai mình đi chụp san hô dưới biển” như vậy caí gì không xài được
dưới nước là để lại nhà !
Trả
lời đúng câu hỏi và áp dụng đúng câu trả lời tránh cho ta nhiều điều bất lơi :
nặng nề cồng kềnh khi di chuyển và khó gìn giữ tốt tất cả dụng cụ mang theo.
Kinh nghiệm cho thấy, mỗi người cứ tự kiểm, đôi khi nhiều món đồ đem theo
không bao giờ dùng tới, chưa kể thay qua đổi lại có khi sự cố …kinh tế xãy ra rất
là nặng nề (!)
” Chụp
như thế nào“_ Nhiếp ảnh nghệ thuật hay nhiếp ảnh phóng sự, ngoài cái
thể loại và mục đích có khác nhau, cả hai đều đi tỉm cái đẹp; có khác chăng là
ý niệm riêng của mỗi thể loại. Nếu nhiếp ảnh nghệ thuật chờ ánh sáng để
có chủ đề, nhiếp ảnh phóng sự, có chủ đề rồi, không thể chờ ánh sáng mà
phài xử dụng ánh sáng có sẵn, hoàn cảnh hoàn toàn khác biệt. Muốn
như vậy, nhanh chóng di chuyển tìm một vị trí thích nghi để bấm máy. Vị
trí mà từ đó máy nhận được ánh sáng thuận lợi làm nổi bật chủ đề.
Người
nhiếp ảnh phóng sự tìm cách lơị dụng ánh sáng cho bức ảnh.
Tại
hiện trường, phải có quyết định nhanh ” Biết nhìn là yếu tố quyết định
mà cũng là yếu tố khó đạt nhất trong nhiếp ảnh“.
-------------------------------------
Posted in SHARING IDEA_Trao đổi kinh nghiệm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét